top of page

5 กฎเหล็กที่คุณต้องรู้ในการจ้าง OEM


5 กฎเหล็กที่คุณต้องรู้ในการจ้าง OEM

1.ตรวจสอบโรงงานให้ได้มาตรฐาน ก่อนตัดสินใจจ้างโรงงานผลิตฯทุกครั้ง สามารถตรวจสอบรายชื่อโรงงานที่ถูกต้องตามกฎหมายในเว็บไซต์กรมโรงงานอุตสาหกรรม ทั้งต้องดูมาตรฐานโรงงาน อาทิ GMP ,ISO ,มาตรฐานด้านFood Safety ในกรณีที่เป็นอาหาร รวมทั้งมาตรฐานที่จำเป็น ตลอดจนวัตถุดิบส่วนผสมต่างๆ เรียกได้ว่าด้านโรงงานนี่ต้องละเอียดมาก

2.รู้ทุกขั้นตอนในการผลิต ผู้จ้างผลิตควรทราบในทุกขั้นตอนของการผลิต หากสินค้าเกิดปัญหาต่างๆในกระบวนการผลิตนอกจากโรงงานรับจ้างผลิตจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบในปัญหาที่เกิดขึ้น ผู้จ้างผลิตควรเข้าใจถึงปัญหานั้นอย่างแท้จริง เพราะจะได้แก้ไขอย่างตรงจุดและถูกวิธี

3.การตรวจสอบสัญญาจ้าง ผู้จ้างผลิตต้องให้ตรวจสอบสัญญาว่าจ้างที่เขียนไว้กับโรงงานอย่างรัดกุม โดยเฉพาะความลับด้านส่วนผสมและกรรมวิธีในการผลิตสินค้า เพื่อให้เป็นความลับระหว่างผู้จ้างผลิตกับโรงงานรับจ้างผลิต หากโรงงานรับจ้างผลิตนำข้อมูลที่เป็นความลับไปเผยแพร่ ผู้จ้างผลิตสามารถดำเนินคดีตามกฎหมายได้ทันที

4.ในกรณี สวม อย. หรือจดแจ้ง อย. กรณีที่เป็นอาหาร ประเภทต่างๆ ต้องดูบางทีทางโรงงานให้ใช้เลข อย. ที่ อย. มอบให้กับสินค้าของโรงงาน ไม่ได้มอบให้กับสินค้าตัวนั้นๆ ที่เป็นปรุงสูตรขึ้นมาใหม่ และเมื่อสินค้ามีการเปลี่ยนแพ็คเกจ ทางโรงงานก็เพียงแค่นำเลขตรงนั้นมาพิมพ์ ดังนั้น ตรงนี้ อาจจะมีปัญหาในภายหลังได้ ดังนั้นอย่าทำลวกๆ แม้จะต้องรอ จด อย.นานก็ต้องทำใจ เพราะหากสินค้ามีปัญหา มีความเสี่ยงต่อการเป็นข่าวหน้าหนึ่งมาก

5.การซัพพลายวัตถุดิบ มี 2 ประเภท คือทางโรงงานมีหน้าที่ในการซัพพลายวัตถุดิบและส่วนผสมต่างๆ ให้เรา หรือ กรณีที่เป็นสูตรที่เราคิดค้นและซัพพลายวัตถุดิบบางส่วนให้เอง เรื่องนี้ต้องรอบคอบเช่นกัน อย่าเอาความรับผิดชอบในส่วนนี้ให้โรงงานทั้งหมด หรือแม้จะให้โรงงานซัพพลายแต่ต้องควบคุมเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด เพราะอาจส่งผลต่อคุณภาพของสินค้าที่ผลิตขึ้นได้ เรื่องนี้ก็เรื่องใหญ่เช่นกัน


กฎ 5 ข้อที่ระบุมานี้ เป็นการปฏิบัติในเบื้องต้นสำหรับมือใหม่เลือกจ้าง OEM ซึ่งเป็นการศึกษาในขั้นพื้นฐานที่ควรรู้ แต่ยังมีรายละเอียดปลีย่อยอีกหลายด้าน เช่นการเลือกใช้บริการชัพพลายเออร์ การหาคอนเน็คชั่น ซึ่งเรื่องนี้ต้องอาศัยประสบการณ์มาระยะหนึ่งถึงจะพอมีพื้นที่ของตัวเองได้ รวมทั้งในกรณีที่เป็นคู่ค้าต่างชาติ หรือว่าจ้าง OEM ต่างชาติ ซึ่งเรื่องนี้เป็นระดับ Expert อีกขั้นสำหรับ SMEs กฎระเบียบในแต่ละประเทศก็เป็นสิ่งแรกที่ควรศึกษา ทั้งเอกสารการว่าจ้างควรหาที่ปรึกษาที่มีความชำนาญโดยตรงเป็นผู้ช่วย เพื่อที่ว่าธุรกิจของคุณจะไม่สะดุดกับปัญหาที่เกิดขึ้นเหนือความคาดหมาย ซึ่งเชื่อเถอะมันจะต้องมีบ้างอย่างแน่นอน


Credit : ธนาคารกรุงเทพ

 

บริการให้คำปรึกษา OEM & ODM ฟรี! LINE OA: @oem.krungteptipp https://line.me/R/ti/p/@oem.krungteptipp?from=page วันและเวลาทำการ​ จันทร์-เสาร์ | 08:30 - 17:00 OEM Account Executive โทร. 062-823-9262 #รับผลิตอาหารเสริม #ONESTOPSERVICE #โรงงานผลิตอาหารเสริมที่เป็นมากกว่าผู้ผลิต

bottom of page