top of page

อาหารฉายรังสี คืออะไร




อาหารฉายรังสี (Irradiated Food) คือ การถนอมอาหาร ด้วยการฉายแสงอิเล็กตรอน (Electron Beam) รังสีเอ็กซ์ (X ray) หรือรังสีแกมม่า (Gamma Ray) ในปริมาณที่เหมาะสม ตามวัตถุประสงค์ที่ต่างกันไป ดังนี้


1. ลดปริมาณจุลินทรีย์ และจุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดโรค

2. ยืดอายุการเก็บรักษา

3. ยับยั้งการงอกระหว่างการเก็บรักษา

4. ชะลอการสุก

5. ควบคุมการแพร่พันธุ์ของแมลง

6. ลดปริมาณปรสิต


อาหารฉายรังสีปลอดภัยหรือไม่

การฉายรังสีอาหารนั้นถูกควบคุมจากกระทรวงสาธารณสุขรวมถึงได้รับการรับรองจากองค์กรอนามัยโลก (WHO) และ IAEA (International Atomic Energy Agency) ได้สรุปผลการทดสอบความปลอดภัยของอาหารฉายรังสีในปี 2523 ว่า “อาหารใดๆก็ตาม ที่ผ่านการฉายรังสีในปริมาณเฉลี่ยไม่เกิน 10 กิโลเกรย์ ไม่ก่อให้เกิดโทษอันตราย ไม่ก่อให้เกิดปัญหาพิเศษทางโภชนาการและจุลชีววิทยา และไม่จำเป็นต้องทดสอบความปลอดภัยอีกต่อไป” สำหรับผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร จะฉายรังสีเพื่อลดปริมาณจุลินทรีย์ และจุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดโรค ซึ่งจะใช้ปริมาณรังสีดูดกลืนสูงสุดไม่เกิน 10 กิโลเกรย์


นอกจากนี้กระบวนการฉายรังสีในอาหารยังไม่ทำให้คุณสมบัติ รวมถึงคุณค่าทางโภชนการและคุณภาพทางประสาทสัมผัสของอาหารนั้นเปลี่ยนแปลงไปด้วย อย่างเช่นการนำผลไม้ไปฉายรังสี ก็จะยังคงมีความชุ่มฉ่ำเหมือนเดิม


 

บริการให้คำปรึกษา OEM & ODM ฟรี! LINE OA: @oem.krungteptipp https://line.me/R/ti/p/@oem.krungteptipp?from=page วันและเวลาทำการ​ จันทร์-เสาร์ | 08:30 - 17:00 OEM Account Executive โทร. 062-823-9262 #รับผลิตอาหารเสริม #ONESTOPSERVICE #โรงงานผลิตอาหารเสริมที่เป็นมากกว่าผู้ผลิต

bottom of page